Câu 1: (4 điểm)
- Người thanh niên đã đỡ Minh dậy, nhặt cặp sách giúp Minh và xin lỗi.
- Minh vẫn quát mắng người thanh niên đó.
Mỗi ý 0.5 điểm
-
Em thấy hành vi của Minh như vậy là không đúng, Minh là người nhỏ nhen, ích kỷ, cố chấp, không tôn trọng người lớn tuổi hơn mình, không có tính khoan dung (1điểm).
GV tùy vào câu trả lời của HS xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.
-
Nếu là Minh, em sẽ tha thứ cho người thanh niên đó, không nên nhỏ, nhen, ích kỷ, cố chấp như vậy…( 1điểm)
-
Học sinh có thể nêu tục ngữ hoặc danh ngôn
Tục ngữ: Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại.
Danh ngôn: Nên tha thứ với lỗi nhỏ của bạn nếu bạn không sửa được. Nhưng đối với lỗi nhỏ của mình thì nên nghiêm khắc. P.Gi-sta-lo
Câu 2: (2 điểm)
-
Hành vi của Hân chứng tỏ bạn không có lập trường, không có lòng tự tin. Hân không tin tưởng vào khả năng của mình khi thấy kết quả bài làm của mình không giống các bạn.
-
Yếu tố giúp em tự tin trong học tập chính là biết tin tưởng vào khả năng của mình, không hoang mang dao động.
Học bài kĩ, nắm vững kiến thức, tự tin với bài làm của mình.
Câu 3: (2 điểm)
-
Em không đồng ý. ( 0.5 điểm)
Vì làng quê của Hiền rất nghèo khó, vất vả lo cái ăn, cái mặc chưa đủ, nên việc được học hành đầy đủ, đỗ đạt làm quan là rất khó. ( 0.5 điểm)
-
HS sẽ trả lời theo việc làm của bản thân. GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.
Dưới đây là một gợi ý:
- Học hành chăm chỉ
- Sống trong sạch, lương thiện
- Không làm điều gì tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ,…
Mỗi ý 0.5 điểm (HS trả lời đúng 2 ý, GV cho tròn điểm)
Câu 4: (2 điểm)
Hình 1: Tôn sư trọng đạo (1 điểm)
Hình 2: Lá lành đùm lá rách/Thương người như thể thương thân,… (1 điểm)