Chào mừng bạn đến với website THCS Phạm Ngọc Thạch
Thứ sáu, 19/4/2019, 0:0
Lượt đọc: 1754

ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 6, 7, 8, 9

ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 6

PHẦN

CÂU

NỘI DUNG

ĐIỂM

 

 

 

5.0

 

1

- Phương thức biểu đạt: miêu tả

- Nội dung chính: Cảnh sắc thiên nhiên khi hè đến/ những bước chân rộn ràng của mùa hè,…

HS có thể có câu trả lời khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.

0.5

0.5

ĐỌC HIỂU

2

  • Cây phượng trước sân …thi nhau nở hoa đỏ thắm.
  • tiếng ve đã bắt đầu râm ran
  • cỏ khô … rủ nhau chuyển sang màu rơm rạ

Học sinh nêu được 2 chi tiết, GV cho trọn điểm.

0.5

 

3

Trên những ngọn cây cao hai bên bờ suối, tiếng ve /đã

TN CN VN

bắt đầu râm ran.

=> Câu trần thuật đơn.

0.5

 

 

 

0.5

 

4

  • Phép nhân hóa: mùa thu rón rén, những bước chân rộn ràng,…
  • Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm làm cho mùa hè trở nên sinh động, gần gũi,…

HS có thể có câu trả lời khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.

0.5

 

0.5

 

5

- Đoạn văn đáp ứng nội dung: Nêu được đặc điểm, lí do vì sao lại yêu thích mùa đó một cách chân thành, cụ thể.

- Học sinh diễn đạt mạch lạc, không sai lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đúng số câu.

1.0

 

 

0.5

 

 

 

5.0

 

 

Đề 1:

 

 

a

Yêu cầu chung:

 

 

 

Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài miêu tả. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

1.0

TẠO LẬP VĂN BẢN

b

Yêu cầu cụ thể:

Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.

 

 

 

Mở bài:

- Giới thiệu khái quát vẻ đẹp của Bác.

 

0.5

 

 

Thân bài: Miêu tả theo trình tự

  1. Hình dáng
  2. Phẩm chất
  3. Hình ảnh Bác trong đêm không ngủ

3.0

 

 

Kết bài:

- Cảm nghĩ về Bác

- Ước mong của em

0.5

Hoặc

 

Đề 2:

5.0

 

a

Yêu cầu chung:

 

 

 

Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài miêu tả. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, có sự sáng tạo.

1

 

b

Yêu cầu cụ thể:

Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.

 

 

 

Mở bài:

Giới thiệu cảnh sẽ tả

0.5

 

 

Thân bài: Miêu tả theo trình tự

  1. Cảnh mặt trời sắp mọc
  2. Cảnh mặt trời mọc
  3. Cảnh mặt trời lên cao

3

 

 

Kết bài:

Cảm nghĩ của em

Mong ước của em.

 

Lưu ý: HS có thể tả lại cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô hoặc tả lại cảnh mặt trời mọc trên biển mà HS có dịp quan sát thực tế hoặc theo trí tưởng tượng của mình đều chấp nhận.

0.5

 

 

Tổng điểm

10.0

 

 

ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 7

PHẦN

CÂU

NỘI DUNG

ĐIỂM

 

 

Về nội dung đoạn ngữ liệu

5.0

 

1

- Thái độ của người cha: buồn phiền

- Người cha đã mượn câu chuyện về bó đũa để răn dạy các con.

HS có thể có câu trả lời khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.

0.5

0.5

ĐỌC HIỂU

2

Cả bốn người con đều không bẻ gãy được bó đũa vì họ để nguyên bó đũa nên không đủ sức để bẻ/ không biết tách từng chiếc đũa ra cho dễ bẻ…

HS có thể có câu trả lời khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.

0.5

 

 

 

3

Câu rút gọn: Có đoàn kết thì mới có sức mạnh.

  • è Rút gọn thành phần chủ ngữ

Khôi phục thành phần đã rút gọn: Các con có đoàn kết thì mới có sức mạnh.

HS có thể có câu trả lời khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.

0.5

 

0.5

 

4

Thấy các con /không yêu thương nhau, người cha// rất buồn

C V CN VN

phiền.

- Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm động từ.

HS có thể có câu trả lời khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.

0.5

 

 

0.5

 

5

Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa.

Chuyển thành câu bị động:

Bó đũa được bốn người con lần lượt bẻ.

HS có thể có câu trả lời khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.

 

 

0.5

 

6

Học sinh có thể nêu những bài học cụ thể nhưng cần đảm bảo một trong những ý sau: anh em trong gia đình phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau; phải biết đoàn kết để tạo nên sức mạnh;…

Học sinh diễn đạt mạch lạc, không sai lỗi chính tả, đúng số câu.

 

0.5

 

 

 

0.5

 

 

 

5.0

 

 

Đề 1:

 

 

a

Yêu cầu chung:

 

 

 

Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài văn nghị luận giải thích. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, văn mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

1.0

TẠO LẬP VĂN BẢN

b

Yêu cầu cụ thể:

Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.

 

 

 

Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề cần giải thích: Có đoàn kết thì mới có sức mạnh.

0.5

 

 

Thân bài:

  • Giải thích đoàn kết là gì?
  • Tại sao có đoàn kết thì mới có sức mạnh?
  • Nhận thức và hành động

3.0

 

 

Kết bài:

- Nêu ý nghĩa của sức mạnh đoàn kết.

0.5

Hoặc

 

Đề 2:

5.0

 

a

Yêu cầu chung:

 

 

 

Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài văn nghị luận giải thích. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, văn mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

1

 

b

Yêu cầu cụ thể:

Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.

 

 

 

Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề cần giải thích: lòng nhân ái.

- Trích dẫn câu ca dao

0.5

 

 

Thân bài:

- Giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng của câu ca dao.

- Tại sao phải có lòng nhân ái?

- Nhận thức và hành động

- …

3

 

 

Kết bài:

- Nêu ý nghĩa, giá trị của lòng nhân ái.

 

Lưu ý: HS có thể giải thích vấn đề khác như tinh thần đoàn kết, quan tâm, chia sẻ,…GV xem xét nếu thấy hợp lí.

0.5

 

 

Tổng điểm

10.0

 

ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 8

PHẦN

CÂU

NỘI DUNG

ĐIỂM

 

 

 

3.0

 

1

- Quê hương: Tế Hanh

- Học sinh chép đúng, đủ, không sai chính tả 4 dòng thơ:

Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ

Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,

Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,

Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!

HS viết thiếu 1 dòng hoặc sai 2 lỗi chính tả hoặc sai 2 dấu câu -0,25 điểm.

0. 5

0. 5

ĐỌC HIỂU

2

- Chẳng biết nước có giữ ngày, giữ tháng
Giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi?

- Chức năng: tác giả băn khoăn tự hỏi mình/ khẳng định tình cảm của mình vẫn mãi gắn bó với con sông quê hương.

0.5

 

0.5

 

3

Học sinh có thể nêu những cảm nhận khác nhau nhưng cần đảm bảo một trong những ý sau: quê hương là nguồn cảm hứng lớn trong suốt đời thơ Tế Hanh; nỗi nhớ thương tha thiết quê hương; gắn bó sâu nặng với quê hương; tình cảm thân thương, tha thiết với cảnh và người ở quê hương;…

Học sinh diễn đạt mạch lạc, không sai lỗi chính tả, đúng số câu.

 

 

0.5

 

 

0.5

 

1

 

3.0

 

 

  1. Đảm bảo thể thức của đoạn văn

0.5

 

 

  1. Xác định đúng câu chủ đề: Bài thơ “Khi con tu hú” của Tố Hữu thể hiện niềm khát khao tự do cháy bỏng của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày.

0.5

 

 

  1. Nội dung: Có thể viết đoạn văn theo cách diễn dịch hoặc quy nạp. Dưới đây là một số gợi ý:
    • Câu chủ đề
    • Các từ cảm thán ôi, thôi, làm sao nhấn mạnh cảm giác uất ức, ngột ngạt; động từ mạnh: đạp tan phòng -> khát khao tự do
    • Người tù cách mạng cảm thấy ngột ngạt, bức bách trong bốn bức tường giam chật hẹp, khát khao phá tan phòng giam bí bách để ra ngoài, trở về hoạt động cùng đồng chí, anh em,...
  2. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật.
  3. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.

1.5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0.25

 

 

0.25

 

2

 

4.0

 

 

Đề 1:

 

 

a

Yêu cầu chung:

 

 

 

Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận về sự việc, hiện tượng. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết mạch lạc, luận điểm cụ thể, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

1.0

TẠO LẬP VĂN BẢN

b

Yêu cầu cụ thể

Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.

 

 

 

Mở bài:

- Giới thiệu hiện tượng học qua loa, đối phó

0.5

 

 

Thân bài: Nghị luận theo bố cục

  • Giải thích học qua loa, đối phó
  • Biểu hiện của hiện tượng học qua loa, đối phó
  • Nguyên nhân
  • Hậu quả
  • Biện pháp khắc phục

2.0

 

 

Kết bài: Khẳng định lại vấn đề nghị luận.

0.5

Hoặc

 

Đề 2:  

4.0

 

a

Yêu cầu chung:

 

 

 

Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận về tư tưởng đạo lí. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết mạch lạc, luận điểm cụ thể, lập luận chặt chẽ, thuyết phục, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

1

 

b

Yêu cầu cụ thể:

Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.

 

 

 

Mở bài: Xác định được thông điệp mà hai bức hình gợi ra: trân trọng, yêu quý, bảo vệ gia đình.

0.5

 

 

Thân bài: Nghị luận theo bố cục

  • Gia đình là gì?
  • Tại sao phải yêu quý, trân trọng gia đình?
  • Dẫn chứng
  • Phê phán
  • Nhận thức và hành động

2

 

 

Kết bài: Khẳng định lại giá trị của gia đình.

 

0.5

 

 

Tổng điểm

10.0

 

ĐÁP ÁN NGỮ VĂN 9

PHẦN

CÂU

NỘI DUNG

ĐIỂM

 

 

 

3.0

 

1

- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận hoặc tự sự

Nếu HS trả lời phương thức biểu cảm, GV cho 0.25 điểm

0.5

ĐỌC HIỂU

2

-Thành phần biệt lập: căn bệnh hiếm ở trẻ em và điều trị khó khăn.

- Thành phần phụ chú

0.25

 

0.25

 

3

- Hành động đẹp của mẹ con bé Hải An khiến em liên tưởng đến tác phẩm: Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải.

- Nội dung: Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ thể hiện tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một “mùa xuân nho nhỏ” của mình vào mùa xuân lớn của dân tộc.

HS có thể nêu tên và nội dung của tác phẩm khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy phù hợp.

0.5

 

0.5

 

4

Thông điệp: Ước nguyện cống hiến, tận hiến của con người Việt Nam; hướng con người đến những điều tốt đẹp, trân trọng lối sống đẹp; sống là biết chia sẻ, biết cho đi, mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc đời,…

Học sinh diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, không sai lỗi chính tả, đúng số câu.

0.5

 

 

 

 

0.5

 

1

 

3.0

 

 

  1. Đảm bảo thể thức của văn bản

0.5

 

 

  1. Xác định đúng vấn đề nghị luận: giá trị của ước mơ

0.5

 

 

  1. Nội dung nghị luận: Có thể viết văn bản theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý:

    - Ước mơ là gì? Là những hoài bão, khát vọng, những điều tốt đẹp mà chúng ta luôn hướng đến; là mục tiêu, mục đích chúng ta đề ra và khát khao đạt được.

    - Tại sao chúng ta nên có ước mơ và không ngừng cố gắng để biến chúng thành sự thật?

    Vì có ước mơ chúng ta sẽ có động lực để vươn đến mục tiêu, mục đích đề ra.

    Ước mơ tạo nên sức mạnh để chúng ta vượt qua những khó khăn, trở ngại tiến gần hơn với khát vọng của mình.

    Chúng ta phải cố gắng thực hiện ước mơ của mình vì không ai thay mình biến chúng thành sự thật, chúng ta không phải là cô Tấm hay Lọ Lem để mỗi khi khó khăn Tiên hay Bụt lại hiện lên phẩy đũa thần biến ước mơ của ta thành sự thật.

    - Dẫn chứng

    - Phê phán: những kẻ sống vô vị, tẻ nhạt, không có ước mơ hoài bão, sống hôm nay không biết đến ngày mai,...

    - Nhận thức và hành động

  2. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật.
  3. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.

1.5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0.25

 

0.25

 

2

 

4.0

 

 

Đề 1:

4.0

 

a

Yêu cầu chung:

 

 

 

Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài nghị luận văn học (nghị luận về một đoạn thơ). Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, mạch lạc, luận điểm cụ thể, lập luận thuyết phục, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

1.0

TẠO LẬP VĂN BẢN

b

Yêu cầu cụ thể:

Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.

 

 

 

Mở bài:

- Giới thiệu đề tài thiên nhiên

- Trích thơ

0.5

 

 

Thân bài:

- Cảm nhận tinh tế của tác giả trong khoảnh khắc giao mùa: cuối hạ sang đầu thu. Bằng tất cả các giác quan (đã ngửi thấy hương ổi chín, đã cảm nhận được cơn gió se, mắt còn nhìn thấy làn sương chùng chình qua ngõ), thi nhận đã cảm nhận thấy dấu hiệu của mùa thu đang hiện hữu. -> Tâm hồn nhạy cảm tinh tế, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương sâu nặng của nhà thơ.

- Bức tranh đầu thu được tác giả tái hiện rõ nét qua những hình ảnh thơ giàu sức gợi, các biện pháp tu từ được sử dụng hiệu quả, từ ngữ tinh tế.

- Liên hệ khổ thơ khác, chỉ ra điểm tương đồng, khác biệt về nội dung, về cách thể hiện nội dung, tình cảm…của tác giả.

2.0

 

 

Kết bài: Khái quát giá trị, ý nghĩa của đoạn thơ.

0.5

Hoặc

 

Đề 2:

4.0

 

a

Yêu cầu chung:

 

 

 

Học sinh có thể kết hợp nhiều phương thức nghị luận, tự sự, thuyết minh,…Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, có sự sáng tạo.

1.0

 

b

Yêu cầu cụ thể

Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.

 

 

 

Mở bài:

Giới thiệu vấn đề

0.5

 

 

Thân bài:

- Giải thích vấn đề: Cuộc đời mở ra cùng trang sách.

Những trải nghiệm trong quá trình đọc sách sẽ giúp chúng ta có vốn kiến thức phong phú, sâu rộng về cuộc đời, về con người ở nhiều nhiều lĩnh vực khác nhau.

- Bàn luận, chứng minh

Tác phẩm văn học phản ánh hiện thực cuộc sống sinh động, muôn màu muôn vẻ; đồng thời thể hiện sâu sắc phẩm chất, tâm hồn, suy nghĩ, tình cảm của con người.

Đến với tác phẩm văn học, người đọc sẽ tiếp nhận được tri thức bách khoa về cuộc sống, bắt gặp tâm tư tình cảm, ước mơ, khát vọng của người cầm bút, bắt gặp tiếng lòng của bao người,…

Học sinh tự chọn một hay nhiều tác phẩm (trong hoặc ngoài SGK) để chỉ ra từ mỗi tác phẩm, cuộc đời đã mở ra trước mắt mình như thế nào: những nhận thức khám phá về hiện thực, những trải nghiệm trong cuộc đời thực của bản thân,…

- Đánh giá mở rộng vấn đề.

Chỉ những tác phẩm thực sự có giá trị mới mở ra hình ảnh cuộc đời - phản ánh hiện thực một cách chân thực, sâu sắc mới đem đến cho con người những nhận thức đúng đắn về hiện thực, về chính mình và hướng con người đến những giá trị chân, thiện, mĩ trong cuộc sống.

Để thấy được cuộc đời mở ra cùng trang sách, người đọc cần có sự am hiểu văn học, có chiều sâu trong suy nghĩ và tình cảm, phải có sáng tạo, tránh tiếp nhận thụ động, hời hợt,…

2.0

 

 

Kết bài: Cảm nghĩ của em.

0.5

 

 

Tổng điểm

10.0


164