PHẦN
|
CÂU
|
NỘI DUNG
|
ĐIỂM
|
|
|
|
5.0
|
|
1
|
- Thể loại: ca dao dân ca
- Đặc điểm của ca dao dân ca:
+ Chỉ các thể loại trữ tình dân gian
+ Kết hợp lời và nhạc
+ Diễn tả đời sống nội tâm của con người
HS trả lời được 2 trong 3 ý trên sẽ được tròn điểm.
|
0.5
0.5
|
ĐỌC HIỂU
|
2
|
Nội dung: công ơn trời biển của cha mẹ và bổn phận của con cái với mẹ cha.
Nghệ thuật: so sánh
|
0.25
0.25
|
|
3
|
Quan hệ từ: như
Ý nghĩa: quan hệ từ chỉ sự so sánh
|
0.25
0.25
|
|
4
|
Đạo làm con phải làm “tròn chữ hiếu” với cha mẹ vì:
- Cha mẹ là người đã sinh ra con, không có cha mẹ sẽ không có con trên cõi đời này.
- Từ khi con ra đời, cha mẹ đã vất vả nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy bảo,…
HS có thể nêu những lí do khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.
|
0.5
0.5
|
|
5
|
Học sinh có thể nêu những việc làm cụ thể thể hiện chữ hiếu nhưng cần đảm bảo một trong những ý sau: kính trọng, yêu thương, quan tâm, chăm sóc; chăm ngoan học giỏi để ba mẹ vui lòng; phụ giúp ba mẹ việc nhà, trông em,…
Học sinh diễn đạt mạch lạc, không sai lỗi chính tả, đúng số câu.
|
0.5
0.5
|
|
6
|
Đặt câu:
- Nội dung: phù hợp văn hóa, đạo đức, pháp luật, tránh phản cảm.
- Hình thức: trong câu phải có cả hai từ đồng âm
HS đặt câu có cả hai từ thờ (danh từ, tính từ, động từ hay từ nhiều nghĩa), GV đều cho điểm tối đa.
|
0.5
0.5
|
|
|
|
5.0
|
|
|
Đề 1:
|
|
|
a
|
Yêu cầu chung:
|
|
|
|
Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài biểu cảm. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
|
1.0
|
TẠO LẬP VĂN BẢN
|
b
|
Yêu cầu cụ thể:
Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.
|
|
|
|
Mở bài:
- Giới thiệu bài thơ “Sông núi nước Nam” và hoàn cảnh tiếp xúc với tác phẩm.
|
0.5
|
|
|
Thân bài: Những cảm xúc, suy nghĩ do tác phẩm gợi lên
- Hai câu đầu:
Sông núi nước Nam vua Nam ở
Vằng vặc sách trời chia xứ sở
- Nội dung: khẳng định chủ quyền lãnh thổ của đất nước.
- Nghệ thuật: giọng thơ dõng dạc, đanh thép.
- Thái độ của tác giả: tự hào, tin tưởng vào chân lí.
- Hai câu sau:
Giặc dữ cớ sao phạm đến đây
Chúng mày nhất định phải tan vỡ.
- Nội dung: nêu cao ý chí, quyết tâm bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ trước mọi kẻ thù xâm lược.
- Nghệ thuật: giọng thơ mạnh mẽ, dứt khoát.
- Thái độ của tác giả: giận dữ, căm thù giặc sâu sắc.
|
3.0
|
|
|
Kết bài:
- Ấn tượng chung về tác phẩm.
|
0.5
|
Hoặc
|
|
Đề 2:
|
5.0
|
|
a
|
Yêu cầu chung:
|
|
|
|
Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài biểu cảm. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, có sự sáng tạo.
|
1
|
|
b
|
Yêu cầu cụ thể:
Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.
|
|
|
|
Mở bài:
- Giới thiệu ngôi trường mà em đã hoặc đang theo học.
- Khái quát tình cảm của bản thân đối với ngôi trường.
|
0.5
|
|
|
Thân bài:
- Miêu tả vẻ đẹp của ngôi trường.
- Kỉ niệm đáng nhớ bên thầy cô, bạn bè.
- Cảm nghĩ của em với ngôi trường.
|
3
|
|
|
Kết bài:
- Khẳng định lại tình cảm đối với ngôi trường
- Ước mong của em?
|
0.5
|
|
|
Tổng điểm
|
10.0
|