PHẦN
|
CÂU
|
NỘI DUNG
|
ĐIỂM
|
|
|
|
3.0
|
|
1
|
- Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000
|
0.5
|
ĐỌC HIỂU
|
2
|
- Thay vì sử dụng những chai nước suối được bán tại cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa, bạn hãy mang theo bình nước cá nhân.
- Thay vì sử dụng túi nilon khi đi chợ, shopping, bạn có thể mang theo một chiếc túi được làm từ các vật liệu có khả năng tái chế và thân thiện với môi trường hơn như túi giấy, túi vải...
|
0.25
0.25
|
|
3
|
Chúng ta nên hạn chế sử dụng bao nilon vì:
- Bao bì nilon lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn tới hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi.
- Bao nilon màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi,…
HS có thể nêu lí do khác, GV xem xét cho điểm nếu thấy hợp lí.
Nếu HS chỉ trả lời gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người thì tối đa chỉ được 0.5đ
|
0.5
0.5
|
|
4
|
Đặt câu:
- Nội dung: có liên quan đến thông tin bài viết.
- Hình thức: câu ghép, cuối câu phải có dấu câu.
VD: Túi nilon là thủ phạm chính gây ô nhiễm môi trường nên chúng ta cần hạn chế sử dụng chúng.
Nếu HS đặt câu đúng nội dung nhưng hình thức không phải câu ghép thì GV chấm tối đa 0,5 điểm.
|
0.5
0.5
|
|
1
|
|
3.0
|
|
|
- Đảm bảo thể thức của đoạn văn
|
0.5
|
|
|
- Xác định đúng vấn đề: Tác hại và biện pháp hạn chế sử dụng bao bì nilon
|
0.5
|
|
|
- Nội dung: Có thể viết đoạn văn theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý:
- Tác hại: bao nilon màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi; bao bì nilon bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa; sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh,...
- Biệp pháp: Thay đổi thói quen sử dụng bao bì nilon, giặt phơi khô sử dụng lại; không sử dụng bao bì nilon khi không cần thiết; thay bao bì nilon bằng giấy, lá; nói những hiểu biết của mình về tác hại của việc sử dụng bao bì nilon cho gia đình, bạn bè và mọi người hiểu,...
- Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật.
- Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
|
1.5
0.25
0.25
|
|
2
|
|
4.0
|
|
|
Đề 1:
|
|
|
a
|
Yêu cầu chung:
|
|
|
|
Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài thuyết minh. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
|
1.0
|
TẠO LẬP VĂN BẢN
|
b
|
Yêu cầu cụ thể
Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.
|
|
|
|
Mở bài:
- Giới thiệu chiếc kính mắt.
|
0.5
|
|
|
Thân bài: Thuyết minh theo bố cục
- Nguồn gốc
- Cấu tạo
- Phân loại
- Công dụng
- Thương hiệu
- Giá cả
- Cách sử dụng và bảo quản
|
2.0
|
|
|
Kết bài:
- Khẳng định lại vai trò, giá trị.
|
0.5
|
Hoặc
|
|
Đề 2:
|
4.0
|
|
a
|
Yêu cầu chung:
|
|
|
|
Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài thuyết minh. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
|
1
|
|
b
|
Yêu cầu cụ thể:
Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.
|
|
|
|
Mở bài
Giới thiệu truyện ngắn “Cô bé bán diêm” của An-đéc-xen.
|
0.5
|
|
|
Thân bài: Thuyết minh theo bố cục
- Tác giả
- Hoàn cảnh sáng tác
- Nhân vật
- Dung lượng
- Nội dung
- Nghệ thuật
- Ý nghĩa/thông điệp
- …
|
2
|
|
|
Kết bài:
- Khẳng định lại giá trị của tác phẩm.
|
0.5
|
|
|
Tổng điểm
|
10.0
|