PHẦN
|
CÂU
|
NỘI DUNG
|
ĐIỂM
|
|
|
|
3.0
|
|
1
|
- Câu thơ khái quát nội dung chính của cả đoạn: hạnh phúc bình thường và giản dị lắm
|
0.5
|
ĐỌC HIỂU
|
2
|
Dưới đây là những hình ảnh thơ thể hiện quan niệm hạnh phúc của tác giả:
là tiếng còi xe về mỗi chiều của bố
cả nhà quây quần trong căn nhà nhỏ
chị xới cơm đầy bắt phải ăn no
hạnh phúc là khi đêm về không có tiếng mẹ ho
là ngọn đèn soi tương lai em sáng
là điểm mười mỗi khi lên bảng
là ánh mắt một người lạ như quen
hạnh phúc là khi mình có một cái tên
HS trả lời đúng 2 trong các ý trên sẽ được tròn điểm.
|
0.5
|
|
3
|
Biện pháp tu từ: so sánh (hạnh phúc… là tiếng còi xe về mỗi chiều của bố, là ngọn đèn soi tương lai em sáng, là điểm mười mỗi khi lên bảng, là ánh mắt một người lạ như quen,…)
Tác dụng: làm nổi bật ( giúp người đọc cảm nhận được) hạnh phúc là những điều giản dị, gần gũi với mọi người.
HS có thể nêu biện pháp tu từ khác, GV xem xét cho điểm.
|
0.5
0.5
|
|
4
|
Thông điệp: Trân trọng những điều bình dị, gần gũi xung quanh mình; đánh thức các bạn trẻ nên hướng đến những giá trị cốt lõi của cuộc sống để sống hạnh phúc hơn…
Học sinh diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, không sai lỗi chính tả, đúng số câu.
Giáo viên xem xét cho điểm.
|
0.5
0.5
|
|
1
|
|
3.0
|
|
|
- Đảm bảo thể thức của văn bản
|
0.5
|
|
|
- Xác định đúng vấn đề nghị luận: quan niệm về hạnh phúc
|
0.5
|
|
|
- Nội dung nghị luận: Có thể viết văn bản theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý:
- Hạnh phúc là những điều bình dị, giản đơn trong cuộc sống hằng ngày.
- Hạnh phúc là những gì mình đang có, đang được hưởng (như có một gia đình ấm áp, một cơ thể lành lặn, sức khỏe, trí tuệ,...)
- Vì những điều đó sẽ khiến bản thân vui vẻ, như có thêm sức mạnh, động lực, niềm tin trong cuộc sống -> Cuộc sống từ đó mà có ý nghĩa hơn.
- Ai cũng có quyền được hưởng hạnh phúc nhưng mỗi người có quan niệm khác nhau về hạnh phúc (tiền bạc, gia đình, danh tiếng,...) và không thể lấy quan niệm về hạnh phúc của người này làm tiêu chuẩn đánh giá hạnh phúc của người kia. Hạnh phúc càng không thể so sánh.
- Trân trọng, nâng niu những điều bình dị nhất để luôn có được hạnh phúc
- Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với chuẩn mực về đạo đức, văn hóa, pháp luật.
- Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo các quy tắc về chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
|
1.5
0.25
0.25
|
|
2
|
|
4.0
|
|
|
Đề 1:
|
|
|
a
|
Yêu cầu chung:
|
|
|
|
Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài tự sự. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
|
1.0
|
TẠO LẬP VĂN BẢN
|
b
|
Yêu cầu cụ thể:
Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.
|
|
|
|
Mở bài:
- Giới thiệu nhân vật sẽ hóa thân.
- Lí do, tình huống kể lại câu chuyện?
|
0.5
|
|
|
Thân bài: Kể theo trình tự thời gian
- Những kỉ niệm với vầng trăng từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành đi lính.
- Khi người lính trở về sống nơi phố thị.
- Tâm trạng của người lính khi đối diện với vầng trăng (người bạn tri âm, tri kỉ thuở nào).
|
2.0
|
|
|
Kết bài:
- Kết thúc câu chuyện
- Cảm nghĩ về cuộc đời, về cách đối nhân xử thế.
|
0.5
|
Hoặc
|
|
Đề 2:
|
4.0
|
|
a
|
Yêu cầu chung:
|
|
|
|
Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài tự sự. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, có sự sáng tạo.
|
1.0
|
|
b
|
Yêu cầu cụ thể
Học sinh có thể triển khai bài viết theo nhiều cách. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài.
|
|
|
|
Mở bài:
Giới thiệu khái quát nhân vật và sự việc
|
0.5
|
|
|
Thân bài: Kể diễn biến sự việc
- Sự việc diễn ra trước kể trước, sự việc diễn ra sau kể sau.
- Tuy nhiên, để gây chú ý bất ngờ, hoặc để thể hiện tình cảm nhân vật, người kể có thể đem kết quả, sự việc hiện tại kể ra trước, sau đó mới dùng cách kể bổ sung hoặc để nhân vật nhớ lại và kể tiếp các sự việc xảy ra trước đó.
- Câu chuyện đã ảnh hưởng đến bản thân, giúp em trưởng thành như thế nào?
|
2.0
|
|
|
Kết bài:
Kết thúc câu chuyện.
Cảm nghĩ của em.
|
0.5
|
|
|
Tổng điểm
|
10.0
|